5 ส. สำนักงานอธิการบดี

คณะกรรมการ

คณะกรรมการอำนวยการกิจกรรม 5 ส.
คณะทำงานส่งเสริมกิจกรรม 5 ส. สำนักงานอธิการบดี

มาตรฐานกลาง

มาตรฐานการตรวจเยี่ยม 5 ส.
สำนักงานอธิการบดี

ทำเนียบ 5 ส. 

การพิจารณาลำดับทำเนียมประธานคณะกรรมการ
ส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.

Buddy 5 ส.

รายงานผลการตรวจเยี่ยม Buddy 5 ส.

แบบฟอร์มรายงานผล

รายงานผลการตรวจสอบและ
ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม 5 ส.

รวมเว็บไซต์ 5 ส.

เว็บไซต์ 5 ส . แต่ละหน่วยงาน

Image

มหาวิทยาลัยสีเขียว

Green  University
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์แลกเปลี่ยนเรียนรู้มุ่งสู่สำนักงานสีเขียว
คณะกรรมการส่งเสริม 5 ส สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับทีมงานกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อมุ่งสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว
       เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 คณะกรรมการส่งเสริม 5 ส.สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ นำโดย นางสมาภรณ์ สว่างล้ำเลิศศรี ประธานคณะกรรมการส่งเสริม 5 ส.สำนักงานอธิการบดีได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้กับคณะกรรมการ 5 ส. และบุคลากรสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยมี ทีมงานกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นวิทยากร มีนายนิติธร ชำนาญเมือง ผู้อำนวยการกองกายภาพและสิ่งแวดล้อม วิทยาเขตหาดใหญ่ ร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย สำนักงานสีเขียว ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และส่งเสริมให้มีการรณรงค์การใช้วัสดุอุปกรณ์สำนักงานอย่างรู้คุณค่า เช่น การนำกลับมาใช้ใหม่ ตามนโยบายสิ่งแวดล้อม
Image
Image

วิทยากร จากกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต ปัตตานี ประกอบด้วย นางสุธีรา โกมลมาลัย นางสาวโรสนานี แวหะยี นางเครือมาส แก้วทอน นางพัชรี ธรรมกีรติ นางสาวปัทมา มูฮิตาปี นางสาวปัทมา หนูเนี่ยว นางสาวปรารถนา ข้อมงคลอุดม และนางสาวรัตนา ฮกคี

       ทั้งนี้ กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีในฐานะที่ได้รับรองมาตรฐานสำนักงานสีเขียว (Green Office)  ในระดับดีเยี่ยม (Gold) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2562 สามารถเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้มีการกำหนดแนวทางสำนักงานสีเขียว (Green Office) ดังต่อไปนี้

ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานควบคุมการใช้พลังงานและทรัพยากรต่าง ๆ ของสำนักงานให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องปรับปรุงสิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดซื้อและจัดจ้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมป้องกันการปล่อยขยะของเสียและมลพิษอื่นๆ จากทุกกิจกรรมในการทำงานลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากทุกกิจกรรม ในการดำเนินงานภายในสำนักงานมุ่งขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) และรองรับการขับเคลื่อนโครงการ Green and Clean Campus       
      ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี สื่อสารนโยบายสิ่งแวดล้อมต่อบุคลากรภายในและเผยแพร่ต่อบุคคลภายนอกให้ทราบถึงความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสำนักงานจัดประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร เพื่อทบทวนนโยบายสิ่งแวดล้อมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ขั้นตอนในการดำเนินงาน คือ

หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงาน
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน จัดการและรณรงค์เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทาง
หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
หมวดที่ 6 การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มีการเก็บข้อมูลทรัพยากร น้ำ ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง กระดาษ และทรัพยากรอื่น ๆ ต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย วิเคราะห์ความสำเร็จ หรือแนวทางแก้ไขเพื่อพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เช่น ได้ลดปริมาณขยะจากแก้วน้ำพลาสติกภายในวิทยาเขตได้เฉลี่ย 1,500 ชิ้น/วัน นับตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปี 2562 คิดเป็นจำนวนกว่า 8 แสนชิ้น คิดเป็นร้อยละ 98

Image
สิ่งที่ได้จากโครงการสำนักงานสีเขียว
ลดค่าใช้จ่ายในสำนักงานจากการใช้ทรัพยากร พลังงาน อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ดีต่อสุขภาพ มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของพนักงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เป็นการยกระดับมาตรฐานสำนักงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน
Image
สำหรับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีเป้าหมายลดการใช้ไฟฟ้าลง โดยการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้า เป็นหลอดประหยัดพลังงาน (หลอดแอลอีดี) เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศที่มีอายุเกิน 8 ปี และมีการรณรงค์ ปิดไฟ เครื่องปรับอากาศในช่วงพักกลางวัน เปิดไฟเท่าที่จำเป็น นำรถไฟฟ้ามาให้บริการนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย งดการใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร เพื่อมุ่งให้บุคลากรและนักศึกษามีจิตสำนึกที่ดีในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าและนักศึกษา บุคลากรให้ความร่วมมือ ลดใช้พลาสติก โดยเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า ปิ่นโตบรรจุอาหาร รวมทั้งใช้กระบอกน้ำแทนแก้วพลาสติก ช่วยลดปริมาณของขยะที่เกิดจากถุงพลาสติก และการใช้น้ำเสียจากหอพักนักศึกษามาผลิตเป็นแก๊สชีวภาพสำหรับการประกอบอาหารของร้านค้าในศูนย์อาหารมหาวิทยาลัย เป็นต้น
Image
Image
Image

cookies notice

เว็บไซต์นี้ใช้ Cookie

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์